Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng: Khẳng định vị trí trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp

(PLVN) -Mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 nhưng thời gian qua Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng vẫn có nhiều nỗ lực trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng cho hàng khách hàng.

Hình ảnh Thừa phát lại Hai Bà Trưng và các bên tham gia lập vi bằng.

Để người dân hiểu về hoạt động của thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng luôn coi trọng công tác tuyên truyền về lĩnh vực này. Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng đã xây dựng cho mình đội ngũ báo cáo viên có đủ trình độ, năng lực, chủ động đăng ký phối hợp với các Phòng Tư pháp UBND quận, huyện, UBND cấp phường, xã, và các tổ chức kinh tế, chính trị xã hội, đứng ra tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thừa phát lại cho cán bộ chủ chốt, cán bộ Tư pháp, Địa chính, Thanh tra xây dựng, Ban quản lý dự án, tổ trưởng tổ dân phố, tổ hòa giải;

Văn phòng đã gửi 1500 thư ngỏ đến 270 ngân hàng, phòng giao dịch thuộc hệ thống ngân hàng; gửi 1700 thư ngỏ đến cơ quan tòa án, các văn phòng luật sư, công chứng, đấu giá, giám định, trọng tài kinh tế trên địa bàn thành phố; Gửi 1500 thư ngỏ cho các tổ chức xây dựng, kinh doanh bất động sản;

Văn phòng cũng đã xây dựng cho mình một Website riêng với tên miền http://thuaphatlaihaibatrung.com cho đến nay đã có hàng nghìn lượt người truy cập Website của Văn phòng để tìm hiểu thông tin về thừa phát lại nói chung và Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng nói riêng.

Trong hoạt động tống đạt, Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng hàng ngày kiểm tra chặt hoạt động tống đạt của nhân viên, với phương châm “đúng pháp luật, đúng quy trình, cử nhân viên tống đạt trực tiếp, không chạy theo số lượng”, chính vì vậy, hoạt động tống đạt của văn phòng luôn được tòa án, cơ quan thi hành án ghi nhận và chưa để xảy ra sai sót nào về nghiệp vụ, việc tổ chức giao nhận, lưu trữ tài liệu tống đạt được thực hiện và quản lý rất chặt chẽ, khoa học, tài liệu nhận về, biên bản tống đạt đều có sổ tiếp nhận, sổ bàn giao kết quả tống đạt, hàng tháng được đối chiếu, so sánh và quyết toán với các cơ quan chưa khi nào xảy ra sai sót.

Từ ngày 01/01/2021 đến ngày 20/10/2021, Văn phòng đã ký tổng số 2227 hợp đồng xác lập vi bằng theo yêu cầu của khách hàng là cá nhân và tổ chức; đã lập 2227 vi bằng, bảo đảm các yêu cầu về luật pháp, có giá trị chứng cứ, đảm bảo việc đăng ký tại sở tư pháp theo đúng quy định. Rất nhiều vi bằng của văn phòng trong nhiều năm đã được cung cấp cho Cơ quan Điều tra, tòa án và được dùng làm chứng cứ phục vụ công tác điều tra, xét xử như: Lập 04 vi bằng thu thập lời khai người làm chứng cung cấp cho nguyên đơn khởi kiện tại Tòa án quận Cầu Giấy phục vụ cho việc xét xử vụ án “tranh chấp về thừa kế và làm giả Giấy cho tặng tài sản, chiếm giữ nhà trái luật”. 04 vi bằng này đã được tòa án quận Cầu Giấy dùng làm chứng cứ đưa ra xét xử, ngày 02/1/2016 bị đơn đã chính thức thừa nhận việc làm giả “Giấy cho tặng tài sản”, thừa nhận bản di chúc của nguyên đơn là thật và xin được hòa giải trước tòa, trả lại nhà cho nguyên đơn.

Văn phòng cũng đã lập nhiều vi bằng ghi nhận hành vi vi phạm bản quyền, hàng giả, hàng nhái giúp các bên tự thương lượng để chấm dứt vi phạm. Hàng chục vi bằng giúp ngân hàng thu hồi tài sản và nhiều vi bằng khác đã được các bên dùng làm chứng cứ để phân chia tài sản khi ly hôn tại tòa án; phân định nhà, đất làm nơi thờ cúng cho gia tộc, giải quyết tranh chấp lối đi, chấm dứt tình trạng đổ rác thải sang nhà hàng xóm….. Văn phòng đã lập gần 1000 vi bằng ghi nhận hành vi thỏa thuận bồi thường đất, hành vi tự nguyện trả đất…vi bằng phục vụ cho việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng cũng còn một số khó khăn như: Công tác tuyên truyền về Thừa phát lại mới dừng lại ở mức độ hạn chế, ban đầu, chưa có chiều sâu; Hoạt động tống đạt chưa được tổ chức chuyên môn hóa; Chi phí cho việc tống đạt rất thấp so với chi phí thực tế của các văn phòng; Việc niêm yết văn bản tại một số UBND phường còn gặp khó khăn trong khâu xác nhận của UBND phường, dẫn đến vi phạm về thời gian niêm yết. Trong việc xác minh điều kiện thi hành án cũng còn những khó khăn; Còn tồn tại nhận thức không đồng nhất về Vi bằng, có sự nhầm lẫn trong nhận thức về bản chất của Vi bằng do Thừa phát lại lập và Hợp đồng do Công chứng viên lập;.

Đặc biệt do Luật về Thừa phát lại chưa được xây dựng, ban hành nên người dân không biết Thừa phát lại được thi hành bản án dân sự và công việc này của Thừa phát lại cũng chưa được ghi nhận trong Luật Thi hành án; Tòa án nhân dân cũng chưa có hướng dẫn để Thẩm phán sau khi xét xử có thể thông báo cho đương sự nội dung thể hiện: ngoài Cơ quan THA, người dân có thể lựa chọn Thừa phát lại để thi hành bản án đối với những địa phương có Văn phòng Thừa phát lại…

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Văn phòng Thừa phát lại Hai Bà Trưng ngày càng khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp trên địa bàn Hà Nội và phạm vi cả nước. 3 năm liên (2015,2016,2017) Văn phòng vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Theo baophapluat.vn

About the Author

You may also like these

0965.126.126
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon